Sau một thời yên vị với kiếp sống thú cảnh, ngắm nhìn thế giới trôi qua phía ngoài lồng kính của một khu bảo tồn, câu chuyện bắt đầu khi Rango thấy mình bị lạc trong sa mạc Mojave, nơi mà anh ta đang lang thang tới Dirt - một thị trấn sỏi đá.
Rango hy vọng có thể hòa nhập vào đây nhưng lại nhanh chóng trở nên nổi bật, ngay cả giữa những cư dân gồm thị trưởng rùa cạn, tên rắn chuông bôị bạc, băng hội cẩu chuyên cướp nhà băng, những quái vật Gila đeo súng, và nàng thằn lằn cái đầu tiên mà Rango từng gặp.
Khi Rango trở thành Cảnh sát trưởng mới của thị trấn sỏi đá này, và cũng là niềm hy vọng cuối cùng của họ để tìm thấy nước, nó biết mình đang ngồi trên một đống rắc rối rằng: những người tốt khó sống thọ tại Dirt. Rango đã sẵn sàng đánh liều một phen khi lèo lái bản thân để trở thành một thứ mà ngay cả một tắc kè hoa cũng không thể giả dạng được: một anh hùng thực sự.
Rango là bộ phim hoạt hình đầu tiên của đạo diễn Verbinski, người đã biến series Pirates of the Caribbean thành một huyền thoại đương đại được hưởng ứng bởi khán giả toàn cầu. Ông mang cùng một tinh thần và sự hài hước ấy sang chuyến đi hành hiệp của một chú tắc kè vui nhộn, lấy bối cảnh là thế giới Miền Tây khô cằn, một trải nghiệm sẽ thực đến mức bạn có thể cảm thấy mùi vị bụi bặm trên đầu lưỡi mình.
Việc thực hiện bộ phim này giống như tập hợp một gánh hát, gồm một nhóm các diễn viên khác thường, các nghệ sỹ và họa sỹ hoạt họa, tất cả hội tụ lại cùng nhau với rất nhiều ý tưởng sáng tạo đâm hoa kết trí để có thể mang lại sự sống cho một nhóm các nhân vật tuyệt vời.
Ý tưởng cho Rango được ấp ủ từ 7 năm về trước, trước khi Verbinski gắn bó với thể loại của Pirates, khi ông gặp gỡ với nhà sản xuất John B. Carls (Open Season) và tác giả truyện thiếu nhi David Shannon để bàn bạc về một vài ý tưởng. Verbinski hồi tưởng lại: “Tôi về nhà và viết một bản thảo dài 8 trang và đó là sự khởi đầu cho Rango, nhưng sau đó tôi lại bận bịu với những bộ phim Pirates. Sau khi bộ phim cướp biển thứ 3 kết thúc, đó là lúc tôi lấy bản nháp cũ ra, gọi mọi người đến và nói ‘Tôi nghĩ đây là một thứ rất hay cho chúng ta làm bây giờ.’”
Cả nhóm nhanh chóng bị cuốn hút bởi từng sắc màu của miền Tây mà Hollywood từng giới thiệu: từ những cao trào trong Shane cho tới những diễn biến phức tạp trong The Good, The Bad and The Ugly; từ những chiến hữu ma mãnh trong The Wild Bunch cho tới những anh chàng ngốc nghếch trong The Gang Who Couldn’t Shoot Straight.
Họ miệt mài nghiên cứu về một huyền thoại về những hình mẫu của miền Tây: những chủ trại truy tìm công lý, những tên cướp quỷ quyệt, những thị trưởng tham nhũng, những tay súng đáng sợ, những đứa trẻ ngây thơ, những phụ nữ vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, và những nhà hành pháp căng thẳng – và rồi chuyển hóa tất cả vào một thế giới sa mạc của những loại vật với những thực tế và những cơn thịnh nộ của riêng chúng. Họ nói chuyện trong hàng giờ liền về cốt chuyện và các nhân vật, không chỉ phác họa chúng, mà còn thử diễn qua những câu chuyện của chúng cùng với nhau và cẩn thận mang từng tinh cách khác thường của chúng đến với sự sống.
Diễn xuất trong Rango
Khi Gore Verbinski chuẩn bị tuyển diễn viên cho Rango, ông quyết định thay mọi quy tắc thông thường của diễn xuất trong phim hoạt hình. Bình thường, một diễn viên vào vai trong một phim truyện hoạt hình sẽ tới trường quay để thu âm giọng của mình trong một phòng biệt lập. Nhưng Verbinski tìm kiếm một nguồn động lực từ diễn viên để họ diễn xuất những màn biểu diễn hài hước nhất. Vì thế, ông tập họp các diễn viên lại trên một sân khấu, cho họ mặc các trang phục miền Tây và thậm chí dựng cảnh đơn giản để họ có thể tương tác trong các tình huống, để nhấn mạnh vào tinh thần và động lực.
Khi không chỉ giọng nói của họ được ghi âm lại, mà còn cả những hoạt động thật của họ được ghi hình bởi những máy quay HD, chuyển ra những thước phim mà Versinsky sẽ biên tập làm tài liệu cho đội ngũ hoạt hoạ. Họ có thể vừa xem vừa chỉnh sửa sự biểu lộ và hành động và thêm vào cho những khoảnh khác vui thích, ngạc nhiên, hóm hỉnh, lãng mạn, và điều mà Rango khao khát nhất
Đây không phải là lần đầu tiên một bộ phim hoạt hình được thu âm bởi các diễn viên diễn xuất trong các cảnh quay. Nhưng cách thức mới mà Gore thực hiện là nó ở một mức độ khác. Có lúc, họ đẩy cả một cái xe bò đúng kích cỡ thật vào trường quay, hay có những ngôi nhà bằng gỗ thật. Và có một điều thú vị khi nhìn các diễn viên trong trang phục cao bồi của họ và những khẩu súng lục ổ quay đặt trên ghế - các diễn viên đã truyền cảm hứng cho tất cả mọi người.
Đối với Gore Verbinski, Rango – chú thằn lằn nhỏ chuyển tiếp từ một thú nuôi hay kêu ca cho tới một người bảo hộ và một anh hùng – đương nhiên, luôn là Johnny Depp, người vào vai anh chàng thuyền trưởng xảo trá Jack Sparrow trong series Pirates of the Caribbean, nhân vật điện ảnh đáng nhớ nhất trong lịch sử (mang lại cho Depp một đề cử Oscar)
Rango cũng vậy, là một tâm hồn tự do, sống theo bản năng, thích giả dạng và đóng những vai lừng danh mà không chắc chắn lắm rằng mình là ai – và đó chính là cái mánh biểu diễn. Depp phải lựa mình vào một phong cách ngổ ngáo nhưng cũng đáng thương, cả mặt kỳ cục và xứng đáng của một huyền thoại. Anh cũng thích thú nhất là sự can đảm sáng tạo xung quanh toàn bộ dự án này. Anh ghi nhận: “Chưa có lấy một khoảnh khắc trì trệ trong quá trình quay. Gore có một cảm giác tuyệt vời về tiếng cười, tự hài hước ngốc nghếch cũng như tâm lý. Ông luôn giới thiệu những ý tưởng bất ngờ và ông muốn thử bất cứ thứ gì.”
Chưa có bản DVDrip, bản này là bản TS